BÍ QUYẾT HÍT THỞ ĐÚNG CÁCH KHI TẬP GYM

HƯỚNG DẪN TẬP LUYỆN Ngày: 01-03-2018 bởi: Admin Sportsland

BÍ QUYẾT HÍT THỞ ĐÚNG CÁCH KHI TẬP GYM

Ngoài giáo trình tập luyện thì việc hít thở đúng cách khi tập Gym là một điều vô cùng quan trọng, bạn cần đặc biệt lưu ý vì nó ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình tập luyện cũng như hiệu quả bạn đạt được sau quá trình luyện tập của mình.
 
Sau đây chúng tôi xin chia sẻ các bí quyết giúp bạn có thể hít thở đúng cách trong khi luyện tập để đạt được kết quả tốt nhất.

 
 

Bạn nên hít vào khi nào và thở ra khi nào?
Để có thể hít thở đúng cách khi tập Gym bạn cần biết hít vào khi nào và thở ra khi nào, như thế bạn mới có thể điều chỉnh nhịp thở của mình cho phù hợp. Bạn hãy nhớ những nguyên tắc sau:
-         Dùng lực (co cơ) thì thở ra.
-         Dãn cơ thì hít vào.
 
Hít thở như thế nào là đúng cách?
Có rất nhiều quan điểm xoay quanh vấn đề này,  nhưng chúng tôi xin được chia sẻ hai cách sau:
 
-         Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, cách này có ưu điểm là có thể giải phóng hơi thở nhanh để có thể tiếp tục lấy hơi cho hơi tiếp theo. Hít bằng mũi giúp bạn giữ được áp lực trong khoang ngực bụng tốt hơn. Nhưng có nhược điểm là làm cho bạn mất nước nhanh hơn, và đặc biệt vào mùa đông ở miền bắc rất lạnh làm bạn mất khá nhiều năng lượng nhiệt. Cho nên khi áp dụng cách này bạn nên chú ý bổ sung đầy đủ nước trong khi luyện tập để bảo đảm sức khoẻ trong tình trạng tốt nhất.
-         Hít bằng mũi và thở ra bằng mũi hạn chế được mất nhiệt, mất nước nhưng dường như luồng không khí lưu thông không được nhiều và nhanh lắm, dẫn đến bạn dễ bị mất sức và cảm thấy áp lực trong quá trình luyện tập.

 
 

Riêng với các bài tập cardio thì cách hít thở chúng ta có thể  tham khảo cách của bộ môn chạy, đó là hít thở đều cả bằng mũi và miệng. Hít - thở theo tỷ lệ 3-2, nghĩa là hít vào qua 3 bước chạy và thở ra ở 2 bước. Ví dụ bạn hít hơi vào khi bước chân trái, phải, trái và thở ra khi chạy bước trái, phải. Nhịp độ này giúp bạn tập trung vào việc hô hấp và sẽ không bị thở gấp hay thở quá chậm.
 
Một số bài tập và cách hít thở đúng cách 
Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn hít thở đúng cách khi tập gym đối với một số bài tập cụ thể như sau:
 
Đối với bài tập cơ ngực 
Các bài tập thường tập: bài tập đẩy ngực ngang, dốc lên, dốc xuống với thanh tạ hoặc tạ đơn, bài tập hít đất.
Cách hít thở: tạ đi xuống thì hít vào trong suốt quá trình hạ tạ, nhớ hít chậm và sâu. Và khi dùng sức đẩy tạ lên thì thở ra.
 
Đối với bài tập lưng xô:

 
      
Bài tập: các bài kéo xô rộng tay, hẹp tay, ngược tay, ngồi kéo ngang với cable.
Cách hít thở: bạn nên hít một hơi trước khi kéo. Khi dùng sức kéo thanh xà, tay cầm xuống dưới hoặc về phía người thì thở ra. Khi thả thanh xà, tay cầm lên trên hoặc ra xa người thì hít vào trong suốt quá trình đó. Và lưu ý bạn phải hít chậm và sâu.
 
Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ bạn sẽ có cách hít thở đúng cách khi tập gym để cho suốt quá trình luyện tập được diễn ra thuận lợi, mang lại hiệu quả tốt nhất. Và một điều bạn không nên xem nhẹ đó chính là bổ sung đủ nước và chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khoẻ khi luyện tập. Chúc bạn sớm đạt được vóc dáng như mong muốn!

Bài viết liên quan

Hotline Bán lẻ và Setup Phòng Gym: 0949355888